Cấu trúc website là gì? Cấu trúc trang web chuẩn SEO

Cấu trúc website là một trong những yếu tố quan trọng mà SEOer cần phải cân nhắc. Bởi nếu bạn có một trang web thân thiện người dùng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với thiết kế website không chú trọng trải nghiệm người dùng dù có cố gắng đẩy SEO tới đâu cũng không đem lại kết quả cao.

Cấu trúc website là gì?

Khái niệm cấu trúc trang web

Cấu trúc website (Website Structure) được hiểu đơn giản là sự sắp xếp, xây dựng những nội dung xuất hiện trên trang web. Một cấu trúc website được đánh giá tốt là khi trang web đó tạo được cho người dùng sự thoải mái khi ở trên trang, thỏa mãn những nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng là một phần giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Phân loại cấu trúc trang web

Cấu trúc website được phân ra thành các loại sau:

    • Cấu trúc kiểu phân cấp
    • Cấu trúc kiểu ma trận
    • Cấu trúc kiểu tuần tự
    • Cấu trúc cơ sở dữ liệu

Tại sao cần cấu trúc website?

Nội dung trình bày ở trên cho thấy kiến trúc website quan trong như thế nào, rất nhiều website bỏ qua khía cạnh quan trọng này. Tôi sẽ đưa ra một số lý do sau đây để thấy tại sao kiến trúc website lại rất quan trọng.

Cấu trúc trang web tốt làm tăng khả năng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, làm giảm tỉ lệ thoát, và tăng thời gian onsite ở lại trang các tiêu chí này sẽ dẫn tới cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Cấu trúc trang tốt cung cấp các sitelink trong kết quả tìm kiếm

Sitelink – Liên kết trang là một định dạng danh sách trong SERPs hiển thị trang chính của trang cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới đi cùng như hình dưới.

Sitelink là một lợi thế SEO lớn, làm tăng điều hướng người dùng tới website của bạn, chỉ cho người dùng thấy những thông tin liên quan nhất, phù hợp nhất làm tăng uy tín thương hiệu của bạn, cải thiện lòng tin với người dùng, giúp bạn chiếm ưu thế trong SERPs, tăng tỷ lệ click, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cấu trúc site tốt giúp các con bọ crawl và đánh index trang tốt hơn

Trình thu thập Googlebot crawl cấu trúc của website, mục đích là đánh chỉ mục nội dung trong các kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web tốt sẽ giúp các con bọ truy cập để thu thập và đánh chỉ mục nội dung.

Tuy website cần trang sitemap để giúp các search engine thu thập dễ hơn, nhưng việc website được cấu trúc mạnh mẽ và hợp lý sẽ giúp các con bọ tốt khi thu thập các trang không có trong sitemap.

Cấu trúc trang tốt là cốt lõi của SEO

Tóm lại tổ chức trang web tốt mở đường cho SEO thành công. Trong thực tế nếu không có một cấu trúc trang tốt sẽ không bao giờ có SEO thành công. Cấu trúc trang tốt cung cấp cho một nền tảng SEO không thể phá vỡ mà cung cấp cho website của bạn một lượng lớn truy cập từ Search Organic.

Xây dựng cấu trúc trang web chuẩn SEO

Bước 1: Lập kế hoạch xây dựng sitemap, phân cấp cho trang web

Phác thảo cây phân cấp trên giấy hoặc các công cụ khác như Excel… một cách khoa học, rõ ràng nhất có thể.

Xây dựng danh mục chính:

    • Số lượng: 2 – 7 mục, nếu số danh mục quá nhiều, bạn cần sắp xếp, tổ chức lại để website gọn gàng hơn.
    • Danh mục chính phải là duy nhất và khác nhau.

Xây dựng danh mục con:

    • Các danh mục con bên trong phải có mối liên hệ mật thiết đến danh mục chính.
    • Tạo sự cân bằng về số lượng giữa các danh mục con trong danh mục chính.

Bước 2: Xây dựng cấu trúc URL

Khi đã thiết lập cấu trúc phân cấp chuẩn, bạn rất dễ dàng tạo ra cấu trúc URL của website. Tuy nhiên cấu trúc URL cần theo quy tắc nhất định (không chứa ký tự đặc biệt, chứa từ khóa chính để người đọc dễ hiểu) và tương ứng với cây phân cấp đã xây dựng trước đó.

Bước 3: Sử dụng CSS, HTML để tạo điều hướng

Tạo điều hướng trong CSS/ HTML là phương pháp khá hiệu quả và an toàn do code đơn giản.

Bước 4: Xây dựng menu trên Header

Sử dụng các liên kết dạng chữ kèm theo anchor text để tối ưu SEO web hiệu quả.

Bước 5: Tạo cấu trúc liên kết nội bộ (internal link)

Liên kết nội bộ (internal link) là một trong số các yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến SEO web, do vậy bạn cần có kế hoạch xây dựng cấu trúc internal link hợp lý để tạo nên cấu trúc web chặt chẽ nhất.

Cấu trúc website bán hàng chuyên nghiệp

Ngoài những tính năng cơ bản của một trang web thì cấu trúc website bán hàng bắt buộc phải có những tính năng quan trọng sau đây:

    • Quản lý sản phẩm
    • Thanh toán online
    • Quản lý giỏ hàng
    • Quản lý hóa đơn
    • Mua hàng nhanh chóng
    • Thống kê truy cập
    • Tối ưu web chuẩn SEO
    • Phân quyền shop
    • Tính năng tìm kiếm
    • Nút kêu gọi hành động

Lưu ý, để thiết kế một cấu trúc website bán hàng:

    • Lên ý tưởng, sơ đồ web hợp lý trước khi thiết kế.
    • Cần chú trọng và tập trung những tính năng bán hàng để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
    • Chú trọng vào đầu tư hình ảnh, nội dung web ấn tượng.

Tổng hợp web.bnn.vn


Gọi điện ngay